Đây là một trong những thói quen của rất nhiều game thủ DotA.
1. Chủ quan, khinh địch
Chẳng có gì giết chết chiến thắng dễ dàng bằng sự chủ quan vì nó sẽ khiến bạn mắc thêm rất nhiều sai lầm sau này. Trong DotA, không gì là không thể! Rất nhiều thế trận tưởng như đã ăn chắc đến 99,99% mà kết quả vẫn đảo ngược.
Đây là lúc bạn thường chủ quan khinh địch nhất.
Chủ quan nên suy nghĩ sẽ rất thoáng bao gồm khinh địch, dẫn dến việc bạn sẽ thiếu tập trung cho trận đấu, có thể cù nhây với đối thủ và như thế sẽ rất nguy hiểm. Khi thế trận nằm trong tay team bạn, đội phương sẽ bị rơi vào trạng thái thi đấu thụ động thế nhưng không hẳn vì thế mà được phép thi đấu tùy hứng bởi chỉ với vài pha push, combat không thành công thôi là mọi chuyện đã có thể bị thay đổi theo chiều hướng xấu đi một cách chóng mặt.
Chỉ cần vài combat như vậy thì thế trận rất dễ bị lật ngược.
Tôi tin rằng bạn đã thấy nhiều trận đấu 4 vs 5 thậm chí 3 vs 5 vẫn chiến thắng (đương nhiên là chỉ trên public mà thôi), không phải 5 hero đó không mạnh bằng 4 hay 3 hero kia đâu mà vì khi khinh địch thì họ sẽ dần đánh mất thế trận, không farm được và dễ bị đối phương gank liên tục, từ đó dẫn đến việc thế chủ động mất đi và thay vào đó là phải thi đấu thụ động hoàn toàn.
2. Ham Farm, ham gank
Farm và gank là 2 hành động được game thủ DotA chú trọng nhất vì nó là 2 yếu tố chính dẫn đến chiến thắng của trận đấu. Nhưng dù bạn là ganker hay carrier hero thì việc quá mải mê cho một trong hai hành động trên đều không tốt.
Nếu bạn ham farm thì có thể bạn sẽ không trợ giúp đồng đội, bỏ qua những combat mà đáng lẽ có
bạn thì kết quả sẽ khác rất nhiều, hoặc khi mải mê farm bạn bị gank mà không hề hay biết, hoặc đối phương sau khi giết bạn sẽ có cơ hội ăn luôn tower.
Mải mê farm nên bị hội đồng.
Đối với DotA, gank là một nghệ thuật và người gank cũng là nghệ sĩ, bạn phải có kế hoạch để gank và biết đủ. Nếu cắm đầu vào gank, sớm muộn bạn sẽ out level hoặc item nếu gank không hiệu quả. Một số game thủ rất thích gank vì cảm giác thích thú khi tiêu diệt ai đó luôn đeo bám hero của họ, đặc biệt khi cầm trong tay các ganker như Mirana, VS,... Không chỉ vậy, nếu bạn ham gank, có thể bạn sẽ lộ ý đồ sớm và đối phương sẽ phát hiện và phục kích ngược lại bạn, rất nguy hiểm khi từ đi gank chuyển thành bị gank.
3. Thích thể hiện
DotA có những tình huống mà người chơi có thể bất ngờ thay đổi thậm chí đảo ngược kết quả được dự đoán trước như một hero chắc chắn chết khi đang bị truy đuổi, hoặc 1 hero có thể giết được 1 lúc nhiều hero, hoặc thoát chết trong gang tấc,... Những tình huống này như mộtmini-game của DotA và cực kỳ thú vị. Và nhiều người chơi chắc chắn đã vô tình có được cảm giác hấp dẫn đó. Và từ đó khi chơi DotA, nếu họ nhìn thấy trước hoặc họ cố tạo ra những tình huống như vậy để thể hiện mình.
Thích thể hiện là bệnh chung của không ít game thủ DotA.
Ví dụ như 1 hero có khả năng giết một hero dễ dàng nhưng cố ý thả cho hero đó phục hồi máu rồi
quay lại solo ngang tay, hoặc cố ý thả máu mình xuống thấp rồi mới gank. Thậm chí còn có những hero để dành skill đợi đối phương tung skill rồi thoát thân đúng lúc... Đấy, chính những lúc đó là lúc bạn đánh mất chính mình trong trận đấu. Bạn đang cho đối phương cơ hội để chiến thắng bạn vì bạn không thích một sự dễ dàng mà muốn cái gì đó khó khăn để bạn thể hiện mình.
4. Đi theo lối mòn
Có bao giờ bạn thấy mình chỉ lên một loại item cho một hero nhất định, hoặc chỉ đánh mãi vài hero, hay chỉ có một cách chơi cố định cho một hero. Đó là sự ổn định trong DotA nhưng dần dần nó sẽ khiến bạn trở nên cổ hũ và không dám áp dụng cái mới, thay đổi chính mình để nâng cao trình độ.VS tuy là một hero thích hợp cho việc ganker hoặc support, mở combat nhưng VS cũng là một Agility hero. Nếu team có không quá nhiều late hoặc khó farm thì bạn nên farm và trở thành một damage dealer khác cho đội.
Kể cả cách lên item, một số item được gắn liền với một số hero và ít ai dám phá cách chẳng hạn Axe phải lên Vanguard, Dagger hay Morphling phải lên Linken. Vâng, đó là cách lên item hiệu quả nhất nhưng tùy theo trận đấu và hero đối phương mà bạn nên có sự cân nhắc thay đổi cho phù hợp , đừng mãi mãi chơi theo 1 con đường.
1. Chủ quan, khinh địch
Chẳng có gì giết chết chiến thắng dễ dàng bằng sự chủ quan vì nó sẽ khiến bạn mắc thêm rất nhiều sai lầm sau này. Trong DotA, không gì là không thể! Rất nhiều thế trận tưởng như đã ăn chắc đến 99,99% mà kết quả vẫn đảo ngược.
Đây là lúc bạn thường chủ quan khinh địch nhất.
Chủ quan nên suy nghĩ sẽ rất thoáng bao gồm khinh địch, dẫn dến việc bạn sẽ thiếu tập trung cho trận đấu, có thể cù nhây với đối thủ và như thế sẽ rất nguy hiểm. Khi thế trận nằm trong tay team bạn, đội phương sẽ bị rơi vào trạng thái thi đấu thụ động thế nhưng không hẳn vì thế mà được phép thi đấu tùy hứng bởi chỉ với vài pha push, combat không thành công thôi là mọi chuyện đã có thể bị thay đổi theo chiều hướng xấu đi một cách chóng mặt.
Chỉ cần vài combat như vậy thì thế trận rất dễ bị lật ngược.
Tôi tin rằng bạn đã thấy nhiều trận đấu 4 vs 5 thậm chí 3 vs 5 vẫn chiến thắng (đương nhiên là chỉ trên public mà thôi), không phải 5 hero đó không mạnh bằng 4 hay 3 hero kia đâu mà vì khi khinh địch thì họ sẽ dần đánh mất thế trận, không farm được và dễ bị đối phương gank liên tục, từ đó dẫn đến việc thế chủ động mất đi và thay vào đó là phải thi đấu thụ động hoàn toàn.
2. Ham Farm, ham gank
Farm và gank là 2 hành động được game thủ DotA chú trọng nhất vì nó là 2 yếu tố chính dẫn đến chiến thắng của trận đấu. Nhưng dù bạn là ganker hay carrier hero thì việc quá mải mê cho một trong hai hành động trên đều không tốt.
Nếu bạn ham farm thì có thể bạn sẽ không trợ giúp đồng đội, bỏ qua những combat mà đáng lẽ có
bạn thì kết quả sẽ khác rất nhiều, hoặc khi mải mê farm bạn bị gank mà không hề hay biết, hoặc đối phương sau khi giết bạn sẽ có cơ hội ăn luôn tower.
Mải mê farm nên bị hội đồng.
Đối với DotA, gank là một nghệ thuật và người gank cũng là nghệ sĩ, bạn phải có kế hoạch để gank và biết đủ. Nếu cắm đầu vào gank, sớm muộn bạn sẽ out level hoặc item nếu gank không hiệu quả. Một số game thủ rất thích gank vì cảm giác thích thú khi tiêu diệt ai đó luôn đeo bám hero của họ, đặc biệt khi cầm trong tay các ganker như Mirana, VS,... Không chỉ vậy, nếu bạn ham gank, có thể bạn sẽ lộ ý đồ sớm và đối phương sẽ phát hiện và phục kích ngược lại bạn, rất nguy hiểm khi từ đi gank chuyển thành bị gank.
3. Thích thể hiện
DotA có những tình huống mà người chơi có thể bất ngờ thay đổi thậm chí đảo ngược kết quả được dự đoán trước như một hero chắc chắn chết khi đang bị truy đuổi, hoặc 1 hero có thể giết được 1 lúc nhiều hero, hoặc thoát chết trong gang tấc,... Những tình huống này như mộtmini-game của DotA và cực kỳ thú vị. Và nhiều người chơi chắc chắn đã vô tình có được cảm giác hấp dẫn đó. Và từ đó khi chơi DotA, nếu họ nhìn thấy trước hoặc họ cố tạo ra những tình huống như vậy để thể hiện mình.
Thích thể hiện là bệnh chung của không ít game thủ DotA.
Ví dụ như 1 hero có khả năng giết một hero dễ dàng nhưng cố ý thả cho hero đó phục hồi máu rồi
quay lại solo ngang tay, hoặc cố ý thả máu mình xuống thấp rồi mới gank. Thậm chí còn có những hero để dành skill đợi đối phương tung skill rồi thoát thân đúng lúc... Đấy, chính những lúc đó là lúc bạn đánh mất chính mình trong trận đấu. Bạn đang cho đối phương cơ hội để chiến thắng bạn vì bạn không thích một sự dễ dàng mà muốn cái gì đó khó khăn để bạn thể hiện mình.
4. Đi theo lối mòn
Có bao giờ bạn thấy mình chỉ lên một loại item cho một hero nhất định, hoặc chỉ đánh mãi vài hero, hay chỉ có một cách chơi cố định cho một hero. Đó là sự ổn định trong DotA nhưng dần dần nó sẽ khiến bạn trở nên cổ hũ và không dám áp dụng cái mới, thay đổi chính mình để nâng cao trình độ.VS tuy là một hero thích hợp cho việc ganker hoặc support, mở combat nhưng VS cũng là một Agility hero. Nếu team có không quá nhiều late hoặc khó farm thì bạn nên farm và trở thành một damage dealer khác cho đội.
Kể cả cách lên item, một số item được gắn liền với một số hero và ít ai dám phá cách chẳng hạn Axe phải lên Vanguard, Dagger hay Morphling phải lên Linken. Vâng, đó là cách lên item hiệu quả nhất nhưng tùy theo trận đấu và hero đối phương mà bạn nên có sự cân nhắc thay đổi cho phù hợp , đừng mãi mãi chơi theo 1 con đường.